5 ขั้นตอน วิธีดูแล เครื่องปริ้นเลเซอร์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

Last updated: 2 พ.ย. 2562  |  8669 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ขั้นตอน วิธีดูแล เครื่องปริ้นเลเซอร์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

เครื่องปริ้นเลเซอร์ คือ เครื่องปริ้นที่ทำงานโดยการยิงเลเซอร์เพื่อสร้างภาพหรือตัวอักษรูปภาพหรือตัวอักษร งานพิมพ์ที่ได้จะมีคุณภาพสูงมาก และราคาของเครื่องก็สูงด้วยเช่นกันค่ะ เพราะราคาสูงนี่เองที่ทำให้เราต้องดูแลรักษาเครื่องปริ้นเลเซอร์ให้ดี เพราะหากเครื่องปริ้นพังขึ้นมา นอกจากจะต้องเสียค่าซ่อมแล้ว หากซ่อมไม่ได้ล่ะก็ต้องเสียเงินซื้อใหม่เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุอีกด้วยค่ะ

5 ขั้นตอนการดูแลเครื่องปริ้นเลเซอร์

1. เลือกใช้กระดาษคุณภาพดี

การดูแลเครื่องปริ้นควรเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกกระดาษ เพราะหากใช้กระดาษที่ไม่เหมาะ เช่น กระดาษหนาเกินไป อาจจะทำให้กระดาษติดเครื่องปริ้นของเราได้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องปริ้นของเราพังเร็วขึ้น

2. อย่าใส่กระดาษมากเกินไป

ปริมาณกระดาษที่ใส่ในถาดต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะหากใส่กระดาษในปริมาณที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดปัญหากระดาษติดจนเครื่องปริ้นเสียหายได้ 

3. การพิมพ์เอกสารลงแผ่นใส

การพิมพ์เอกสารลงแผ่นใส ต้องเลือกใช้แผ่นใสสำหรับถ่ายเอกสารเท่านั้น ไม่อย่างนั้นหากเราใช้แผ่นใสธรรมดาที่ไม่ทนความร้อน อาจเกิดปัญหาแผ่นใสหลอมละลายติดเครื่องปริ้นจนเกิดความเสียหายได้

4. คลุมผ้าหลังใช้งานเสร็จ

หลังใช้งานเครื่องปริ้นเลเซอร์ทุกครั้งควรคลุมผ้าเพื่อกันฝุ่น แมลง และเศษสิ่งสกปรกอื่น ๆ เข้าไปในเครื่องหลังการใช้งานจนอาจทำให้เครื่องปริ้นของเราเสียหาย

5. เลือกใช้หมึกพิมพ์เลเซอร์

เครื่องปริ้นเลเซอร์ก็ต้องเลือกใช้หมึกพิมพ์เลเซอร์โดยเฉพาะ นอกจากนี้อาจเลือกใช้ได้ทั้งหมึกปริ้นเตอร์แท้และหมึกเทียบเท่า แต่หากเลือกใช้หมึกเทียบเท่าก็ต้องเลือกหมึกที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐาน และหากติดตั้งตลับหมึกหรือเติมหมึกเองไม่เป็น ก็ควรเลือกใช้บริการจากร้านหมึกปริ้นเตอร์หรือช่างมืออาชีพจะดีกว่า

หมึกปริ้นเตอร์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากตอคุณภาพและอายุการใช้งานของเครื่องปริ้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมเลือกหมึกพิมพ์เลเซอร์ที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับรุ่นหรือยี่ห้อของเครื่องปริ้นเลเซอร์ของเราด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้น หากเลือกใช้หมึกเทียบเท่าที่ไม่มีคุณภาพหรือผลิตไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้หัวพิมพ์อุดตันและเครื่องปริ้นของเราก็อาจจะเสียหายจนต้องสิ้นเปลืองค่าซ่อมได้

เห็นมั้ยคะว่าการดูแลเครื่องปริ้นเลเซอร์ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เราเอาใจใส่ตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่ใช้งาน เลือกหมึกพิมพ์เลเซอร์ให้เหมาะสมและมีคุณภาพ รวมถึงหมั่นดูแลทำความสะอาดเครื่องปริ้นอยู่เสมอ เท่านี้เครื่องปริ้นเลเซอร์ก็จะอยู่กับเราไปได้อีกนานแล้วค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้