รู้จักกับประเภทของ หมึกปริ้นเตอร์

Last updated: 8 พ.ย. 2562  |  12155 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักกับประเภทของ หมึกปริ้นเตอร์

หมึกปริ้นเตอร์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำงานพิมพ์และการถ่ายเอกสาร ซึ่งหมึกปริ้นเตอร์แต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติของตลับและน้ำหมึกแตกต่างกันไปตามเครื่องปริ้นแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับหมึกปริ้นเตอร์กันให้มากกว่าเดิม เพื่อให้สามารถเลือกใช้หมึกได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเครื่องปริ้นของเราค่ะ

หมึกปริ้นเตอร์: หมึกพิมพ์อิงค์เจ็ท

หมึกปริ้นเตอร์ชนิดแรกที่เราจะมาพูดถึงก็คือหมึกพิมพ์อิงค์เจ็ท (Inkjet) หมึกปริ้นเตอร์ประเภทนี้จะมีลักษณะน้ำหมึกเป็นหมึกเติมแบบที่เรารู้จักกันดี โดยเครื่องปริ้นจะทำหน้าที่รับคำสั่งในการพิมพ์งาน หลังจากนั่นจะส่งให้หมึกพิมพ์อิงค์เจ็ทในการตีพิมพ์ ซึ่งระยะเวลาการพิมพ์จะนานกว่าการใช้เครื่องปริ้นเลเซอร์ การใช้งานหมึกพิมพ์อิงค์เจ็ทคือการใช้งานจากตลับหมึกขนาดเล็ก เมื่อหมึกหมดก็ต้องทำการเปลี่ยนตลับหมึกซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านทั่วหมึกปริ้นเตอร์ทั่วไป

หมึกปริ้นเตอร์: หมึกพิมพ์เลเซอร์

หมึกพิมพ์เลเซอร์ คือ หมึกที่ผลิตออกมาเพื่อใช้งานกับเครื่องปริ้นเลเซอร์ กระบวนการทำงานเริ่มจากเครื่องปริ้นทำหน้าที่รับคำสั่งในการพิมพ์งานแล้วจึงเริ่มกระบวนการพ่นหมึกจากหัวพิมพ์เลเซอร์ลงบนกระดาษเพื่อสร้างภาพหรือตัวอักษรงานพิมพ์ หมึกพิมพ์เลเซอร์มีความสะดวก รวดเร็ว และใช้งานง่าย แต่ราคาก็สูงกว่าหมึกพิมพ์อิงค์เจ็ท

ด้วยเหตุผลด้านราคาที่อาจทำให้งบประมาณของคนใช้อย่างเราบานปลายเอาได้ง่าย ๆ นี่เองที่ทำให้หลายคนหันมาเลือกใช้หมึกเทียบเท่าแทนหมึกพิมพ์เลเซอร์

หมึกปริ้นเตอร์: หมึกเทียบเท่า

หมึกเทียบเท่าคือตลับหมึกที่ได้รับการประกอบใหม่ตามลักษณะของรุ่นหรือยี่ห้อปริ้นเตอร์ หรืออาจเป็นการนำตลับหมึกแท้มารีบิ้วโดยการทำความสะอาดและเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในตลับเพื่อทดแทนการใช้หมึกพิมพ์เลเซอร์แท้ หมึกเทียบเท่ามีราคาถูกกว่าดังนั้นหากเลือกใช้หมึกที่ไม่มีคุณภาพอาจทำให้คุณภาพงานพิมพ์ลดลง ภาพไม่สด สีสันไม่คมชัด หรือเกิดเส้นระหว่างการพิมพ์ นอกจากนี้ตะกอนจากหมึกที่ไม่มีคุณภาพอาจส่งผลให้เครื่องปริ้นของเราพังได้

ดังนั้นการเลือกใช้หมึกเทียบเท่าจึงต้องเลือกจากร้านที่เชื่อถือได้ มีการประกอบตลับหมึกได้มาตรฐาน ใช้น้ำหมึกและวัสดุที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันคุณภาพงานเสียหายและป้องกันเครื่องปริ้นพังก่อนอายุการใช้งานค่ะ

ลี่ก็คือประเภทของปมึกปริ้นเตอร์ที่คุณควรรู้จัก เพื่อการเลือกใช้งานให้ถูกต้องและเหมาะสมกับประเภทเครื่องปริ้นของเรามากที่สุด แน่นอนว่ารวมถึงการเลือกใช้เพื่อความคุ้มค่าและประหยัดที่สุดด้วยนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้