หมึกเทียบเท่า VS หมึกปริ้นเตอร์แท้ ความต่างที่คนใช้งานปริ้นเตอร์ควรรู้

Last updated: 16 ก.ค. 2563  |  10544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมึกเทียบเท่า VS หมึกปริ้นเตอร์แท้ ความต่างที่คนใช้งานปริ้นเตอร์ควรรู้

เชื่อว่าหลายคนที่ต้องใช้เครื่องปริ้นท์เตอร์เป็นประจำ โดยเฉพาะในองค์กร บริษัท หรือการใช้งานในสำนักงานคงต้องมองหา หมึกเทียบเท่า ที่เป็นวิธีประหยัดค่าหมึกกันอยู่ใช่ไหมครับ?

เพราะการใช้งานในแต่ละวันของเราอาจปริ้นหลายสิบ หลายร้อยแผ่น ดังนั้นหากใช้หมึกแท้อาจเกิดค่าใช้จ่ายมูลค่ามหาศาลซึ่งถือเป็นรายจ่ายสิ้นเปลืองขององค์กร แต่ถ้าจะเลือกใช้หมึกเทียบเท่ามาทดแทนก็ยังไม่มั่นใจว่าคุณภาพจะไว้ใจได้หรือไม่?


เพราะฉะนั้นวันนี้เราลองมาเทียบกันให้ชัดไปเลยว่า หมึกปริ้นเตอร์แท้ VS. หมึกเทียบเท่า ต่างกันยังไง

หมึกปริ้นเตอร์แท้


หมึกปริ้นเตอร์แท้ คือ หมึกพิมพ์ ไม่ว่าจะประเภท อิงค์เจ็ท หรือ หมึกพิมพ์เลเซอร์ ที่ทางแบรนด์เครื่องปริ้นท์อย่าง Canon, HP หรือ Panasonic เป็นผู้ผลิตขึ้นมาให้ตรงกับรุ่นของเครื่องปริ้นท์นั้น ๆ คุณภาพแน่นอนว่าจัดเต็มและใช้งานได้แบบสบายใจ แต่ก็ต้องยอรับว่าหมึกแม้นั้นมีราคาแพงมากๆครับ โดยเฉพาะเมื่อเป็น หมึกพิมพ์เลเซอร์ อาจราคาสูงถึงหลักหมื่นบาทในบางรุ่นเลยทีเดียว

หมึกเทียบเท่า

หมึกเทียบเท่า เป็นหมึกพิมพ์ที่คุณภาพเทียบได้กับหมึกแท้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. Remanufactured

เป็นหมึกเทียบเท่าที่นำเอาตลับหมึกแท้มาทำความสะอาด ตรวจสอบคุณภาพ จุดแตกหัก จากนั้นจึงซ่อมแซมและเปลี่ยนอะไหล่ภายนอก นำชิ้นส่วนใหม่ที่สำคัญมาทดแทน

2. Compatible

เป็น ตลับหมึกเทียบเท่า แบบสร้างชิ้นส่วนใหม่และประกอบใหม่ทั้งหมด แตกต่างจากแบบ Remanufacture ที่เป็นการนำตลับหมึกแท้มาผลิตใหม่ ดังนั้นหากเลือกใช้หมึกเทียบเท่าประเภทนี้จึงต้องตรวจสอบให้ละเอียดกว่า เพราะถ้ามีชิ้นส่วนไหนเสื่อมคุณภาพหรือไม่ได้คุณภาพ ก็ทำให้งานที่ได้ออกมาไม่ดีรวมถึงอาจทำให้เครื่องปริ้นเสียหายได้

ข้อดีของ หมึกเทียบเท่า ก็คือคุณภาพที่เทียบได้กับหมึกปริ้นเตอร์แท้ แถมราคาก็ถูกกว่ามากมายมหาศาลค่ะ ช่วยเซฟเงิน เซฟรายจ่ายของบริษัทหรือสำนักงานได้เป็นอย่างดี ส่วนข้อควรระวังก็คือต้องเลือกซื้อจากร้านหรือผู้ผลิตที่มีมาตรฐาน มืออาชีพ และเชื่อถือได้

นอกจากนี้อย่าลืมเลือกใช้หมึกปริ้นเตอร์ให้เหมาะกับประเภทเครื่องปริ้นท์ของเรา และหมั่นดูแล บำรุงรักษาเครื่องปริ้นอยู่เสมอด้วยนะครับ เมื่อการใช้งานถูกต้อง ตรงตามลักษณะเครื่องปริ้น และใช้หมึกปริ้นเตอร์ที่เหมาะสม งานของเราก็จะออกมามีคุณภาพ แม้ว่าจะใช้หมึกเทียบเท่ามาทดแทนหมึกแท้ก็ไม่ทำให้อายุการใช้งานของเครื่องปริ้นท์ลดลงแน่นอน

รู้แบบนี้แล้วใครที่กำลังสงสัยและลังเลใจเรื่องความแตกต่างของหมึกปริ้นเตอร์แท้ และ หมึกเทียบเท่า ก็คงเข้าใจและสามารถนำไปเป็นไอเดียการเลือกหมึกพิมพ์กันได้อย่างสบายใจแล้วนะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้