เทคนิคพิมพ์รูปภาพด้วย เครื่องปริ้นเลเซอร์

Last updated: 28 มิ.ย. 2561  |  4214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคพิมพ์รูปภาพด้วย เครื่องปริ้นเลเซอร์

ปัจจุบันในยุคโซเชียลที่ครึกครื้นแบบนี้ ธุรกิจหมึกพิมพ์ เครื่องปริ้นเลเซอร์ เติบโตขึ้นทุกปี เมื่อมีผู้ใช้ เครื่องปริ้นเลเซอร์ หันมาพิมพ์งานสีเนื่องจากต้องการให้งานมีรายละเอียดที่ดีเพิ่มมากขึ้น หรือหันมาพิมพ์งานภาพถ่ายเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง และบ่อยครั้งก็อาจจะพบกับปัญหาคุณภาพงานพิมพ์ต่ำเกินกว่ากำหนด,กระดาษติดในเครื่อง,สีไม่ตรงบ้าง ซึ่งเป็นปัญหาทั่วไปที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างการใช้งาน เครื่องปริ้นเลเซอร์ ในบบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานพิมพ์รูปภาพด้วย เครื่องปริ้นเลเซอร์


ความคมชัดของสี

โดยพื้นฐานก่อนสั่งพิมพ์งาน ให้คำนวณจากสีในเครื่องปริ้นเลเซอร์ด้วยกระดาษปกติ (80-100 gsm) หากเพิ่มความหนาของกระดาษขึ้นเรื่อยๆ จนเกินความหนาที่กำหนดไว้ (180 gsm) จะทำให้ความคมชัดของสีลดลง หากต้องการให้งานพิมพ์ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด ความหนา การปรับตั้ง การเน้นสี จะต้องอยู่ในระดับเดียวกัน


ความเร็วในการพิมพ์

งานพิมพ์ที่สั่งจำนวนพิมพ์น้อยๆต่อนาที คือการหลีกเลี่ยงปัญหากระดาษติดในเครื่องพิมพ์ ซึ่งโดยทั่วไปความเร็วในการพิมพ์จะอยู่ที่ 4-5 แผ่น/นาที , 16 แผ่น/นาที และ 20 แผ่น/นาที หรือมากกว่านั้น แต่จะมีอีกวิธีที่สามารถควบคุมความเร็วในการพิมพ์โดยเลือกไอค่อนให้ตรงกับกระดาษที่ใช้พิมพ์ ความเร็วในการพิมพ์ที่แนะนำคือ 106-160 gsm


ขั้วกระดาษ

เครื่องปริ้นเลเซอร์ ทั่วไปนั้นจะมีขั้วเชิงลบ หากใช้กระดาษที่มีขั้วบวก ก็จะทำให้หมึกพิมพ์ทำงานได้ดีขึ้นและเพิ่มความคมชัดของสีได้อีกด้วย


ความชื้น

ความชื้นส่งผลให้เยื่อของกระดาษขยายตัว ความหนาของกระดาษจะเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้กระดาษขรุขระ ซึ่งเราสามารถแยกสารเคลือบออกจากกระดาษ และวิธีป้องกันความชืื้นที่ดีที่สุดคือการใช้กระดาษสังเคราะห์แทนเยื่อกระดาษ


ความร้อน

สำหรับการใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์ในการพิมพ์ภาพถ่ายแนะนำให้ใช้กระดาษภาพอิงค์เจ็ทมัน หรือกระดาษพรีเมี่ยม ข้อควรระวัง ! อุณหภูมิความร้อนของฟิวเซอร์สามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 200 องศาเซลเซียส และความเสี่ยงที่เกิดจากความร้อน นั้นเองจะทำให้วัสดุ อะไหล่ ละลายหรือแตกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องพิมพ์ทำงานที่ความเร็วต่ำ ดังนั้นความหนาของกระดาษที่เราแนะนำคือ 80-100 gsm


ความละเอียด

ความละเอียดของภาพจะถูกกำหนดด้วยระบบของเครื่องพิมพ์ ขนาดหมึกและภาษาการพิมพ์ 600 x 600 dpi สามารถให้คุณภาพของภาพสูงสุดได้ถึง 1200 x 1200 และ 2400 x 2400 dpi ให้เฉดสีมากขึ้นของสีเทาและปรับปรุงลูกบาศก์ (สำหรับการใช้งานพิเศษเช่นแพทย์หรือทหาร)


ขั้นตอนเหล่านี้ผ่านการทดสอบใน HP CLJ 2500/2550/5500, EPSON Aculaser 900/1900/4000 และ Konica Minolta Magicolor 23xx


ซึ่งเครื่องมือ เครื่องพิมพ์ ที่แตกต่างกัน ความเร็วในการพิมพ์ก็จะแตกต่างกัน เช่น dpi, หมึก, อุณหภูมิของฟิวเซอร์และปัจจัยอื่น ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้