ควรเลือกเชื่อมต่อเครื่องพิมพ์ อย่างไร ให้โดนจัง โดนใจ!!

Last updated: 19 พ.ย. 2561  |  1057 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ควรเลือกเชื่อมต่อเครื่องพิมพ์ อย่างไร ให้โดนจัง โดนใจ!!

ควรเลือกเชื่อมต่อเครื่องพิมพ์ อย่างไร ?

ในยุคปัจจุบันที่นวัตกรรมก้าวไปไกล มีการพัฒนาสิ่งของและสิ่งต่างๆ มากมาย รวมไปถึงเครื่องพิมพ์ ไม่ว่าจะชนิดเครื่องพิมพ์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น หรือเครื่องพิมพ์ที่มีฟังก์ชั่นเสริมขึ้นมากมายให้เลือกสรร หรือที่หลายคนเรียกว่า มัลติฟังก์ชั่น เครื่องพิมพ์สมัยนี้สามารถทำได้หลากหลายมากกว่าแค่พิมพ์งาน เช่น รับ-ส่งเอกสารผ่านการแฟกซ์ แสกนเอกสาร สำเนาเอกสาร เป็นต้น ช่องทางการสั่งพิมพ์ก็มีการพัฒนาให้สามารถเลือกใช้ได้หลากหลายช่องทางเช่นกัน

 
1. เชื่อมต่อแบบดั้งเดิม (Parallel) – ส่งข้อมูลผ่านสายเชื่อมที่สามารถเข้ากันได้ระหว่างคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ หัวเสียบมักเป็นทรงแปลก ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่

2. เชื่อมต่อผ่านพอร์ต (USB) – ส่งข้อมูลผ่านสาย/หัวเสียบแบบ USB มักนิยมผลิตและใช้แบบนี้มากที่สุด เนื่องจากมักเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องส่งข้อมูลทั่วไปได้ สะดวกสบาย และประหยัดต้นทุน

3. เชื่อมต่อแบบ LAN (Ethernet) – ส่งผ่านข้อมูลแบบผ่านสายที่เชื่อมโยงภายในองค์กรไปยังจุดเดียวกันได้ เหมาะสำหรับการแบ่งปันเครื่องพิมพ์หลายๆ เครื่องๆ ที่ทำงานด้วยกัน มักนิยมใช้ในสำนักงานมากกว่าบ้าน การเชื่อมต่อแบบนี้มักมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าประเภทอื่น แต่สามารถใช้งานตรงตามจุดประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เชื่อมต่อแบบ LAN ไร้สาย (Wireless) – ส่งผ่านข้อมูลผ่านทางคลื่นไร้สายหรือ wireless เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกสบาย ช่วยให้ผู้ใช้สะดวกสุด ใครที่ไม่อยากลากสายให้เกะกะพื้นที่เครื่องพิมพ์ที่เชื่อมต่อแบบนี้ก็น่าสนใจ เป็นวิธีการเชื่อมต่อที่ใหม่สุด ยิ่งล่าสุดปัจจุบันทันด่วน ยิ่งสะดวกมากขึ้นโดยมีระบบการเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ Mobile Printing ผ่านเราท์เตอร์ Wifi หรือเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างโทรศัพท์มือถือกับเครื่องพิมพ์ แต่ต้องระวังความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล หากเครื่องพิมพ์ไปเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ปลอดภัย


หากผู้ใช้งานเลือกใช้เครื่องพิมพ์ภายในบ้านทั่วไป ก็อาจจะเลือกใช้แบบเชื่อมต่อผ่านพอร์ต (USB) หรือ เชื่อมต่อแบบ LAN ไร้สาย (Wireless) หากเป็นองค์กรก็อาจเลือกเป็นเชื่อมต่อแบบ LAN (Ethernet) ทั้งนี้ก่อนซื้อเครื่องพิมพ์ควรสำรวจให้ดีว่าเครื่องพิมพ์ที่จะซื้อนั้นมีการเชื่อมต่อแบบใด เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของตัวเองหรือไม่ จากนั้นก็ควรศึกษาการติดตั้งเครื่องพิมพ์ตามระบบ Windows ของผู้ใช้อีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้