เครื่องพิมพ์ ปริ้นเตอร์ แบบไหนเหมาะกับงานของเรา เคยสงสัยมั้ย?

Last updated: 5 พ.ย. 2561  |  4404 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องพิมพ์ ปริ้นเตอร์ แบบไหนเหมาะกับงานของเรา เคยสงสัยมั้ย?

งานแบบไหน ใช้เครื่องพิมพ์ ปริ้นเตอร์ เลเซอร์แล้วเจิดสุด

คนที่คิดจะลงทุนกับเครื่องพิมพ์คงเคยสงสัยในใจว่า งานของฉัน เหมาะกับเครื่องพิมพ์แบบไหน เพราะเครื่องพิมพ์มี 2 ประเภทด้วยกัน คือ เครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ท (Inkjet Printer) กับเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (Laser Inkjet) สำหรับใครที่ต้องการใช้ แต่ยังไม่มั่นใจว่าใช้เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์จะเหมาะกับประเภทงานของตัวเองไหม ลองตามมาดูกันเลย


1. ถ้างานของคุณเป็นงานที่ต้องมีการพิมพ์งาน หรือเอกสารเป็นจำนวนมาก แล้วต้องการความสะดวก รวดเร็ว เช่น งานในองค์กร สำนักงาน บริษัท ห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา สถานพยาบาล หน่วยงานราชการ เนื่องจากเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์จะใช้ระยะเวลาในการพิมพ์ต่อหน้าน้อยกว่าเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทมากๆ ประมาณ 4-5 เท่า แล้วใช้ต้นทุนต่อแผ่นที่น้อยกว่ามาก เช่น หากพิมพ์เกิน 10,000 แผ่น ต้นทุนจะถูกกว่าเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทถึง 2 เท่า

2. งานที่ต้องการคุณภาพงานพิมพ์ที่ละเอียด คมชัดมาก สีสวยกว่าแบบพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท โดนน้ำสีไม่เลอะ เนื่องจากหมึกพิมพ์แบบเลเซอร์เป็นแบบหมึกผง ทำให้ละลายติดไปกับกระดาษโดยตรง แต่แบบอิงค์เจ็ทเป็น water base เมื่อเจอน้ำแบบไม่ตั้งใจ หมึกอาจมีโอกาสเลอะสูง


จุดเด่นของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์

เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ เป็นเครื่องพิมพ์ที่ทำงานเร็วและเงียบที่สุด คุณภาพหมึกดี เมื่อเจอน้ำจะมีความคงทนในระดับหนึ่ง รองรับการพิมพ์เอกสารไม่ว่าจะขาว-ดำ หรือสี บางรุ่นรองรับการใช้งานฟังก์ชั่นเสริมอย่างรับ-ส่ง Fax งานถ่ายเอกสาร งาน Scan และอื่นๆ เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถใช้งานผ่านระบบเครือข่ายได้


จุดสังเกตของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์

เครื่องพิมพ์เลเซอร์ และผงหมึกเลเซอร์แม้จะคุ้มค่าสุด แต่ก็มีการลงทุนราคาที่ค่อนข้างสูง จึงอาจจะเหมาะกับการใช้งานแบบองค์กรที่ต้องทำงานหลายๆ คน หรืองานที่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารเร็วๆ เป็นจำนวนมากต่อวัน อีกทั้งเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์มักมีขนาดใหญ่ และน้ำหนักเยอะ ทำให้ขยับย้ายเครื่องพิมพ์ลำบาก เหมาะกับงานที่อยู่กับที่ ไม่ต้องเคลื่อนย้ายมากกว่า


แถมทิ้งท้าย LED Printer vs Laser Printer

ปัจจุบันมีเครื่องพิมพ์ใหม่ๆ เริ่มมามากมาย รวมไปถึง LED Printer เครื่องพิมพ์ที่มีการใช้ไดโอดเป็นแหล่งกำเนิดแสง โดยจะยิงลำแสงไปสู่ตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างภาพโดยตรง มีอนุภาคการพิมพ์ด้วยลำแสงขนาดเล็ก หลายคนอาจจะตัดสินใจไม่ถูกว่าระหว่าง LED Printer กับ Laser Printer ควรเลือกอะไร คำตอบคือ LED Printer มักจะมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า Laser Printer หลายๆทาง หากเน้นเรื่องเทคนิคการพิมพ์งาน LED Printer เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ หากเน้นเรื่องความคุ้มค่า คุ้มราคา รวมทั้งงานพิมพ์ไม่ได้ด้อย พิมพ์งานด้วย Laser Printer ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ตอบโจทย์ให้ผู้ใช้งานได้ดี


หากคุณมีงานประเภทที่กล่าวไปข้างต้น หรือต้องการลงทุนเครื่องพิมพ์แบบใช้ระยะยาว เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ก็เป็นเครื่องพิมพ์ประเภทหนึ่งที่น่าสนใจ ควรค่าแก่การลงทุน อีกทั้งในปัจจุบันนี้ราคาเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ก็ไม่ได้สูงแบบเมื่อก่อน และเรื่องการใช้งาน การดูแล-ซ่อมแซมต่างๆ ก็เริ่มมีการออกแบบให้ผู้ใช้สามารถทำเองได้ง่ายมากขึ้น ควรศึกษาข้อมูลเครื่องพิมพ์แต่ละรุ่นให้ละเอียด เช่น ปริมาณการพิมพ์, ความเร็วในการพิมพ์, ช่องใส่กระดาษ, ชนิดและประเภทของหมึก ฯลฯ อย่าลืมเลือกเครื่องพิมพ์ที่คุ้มค่า สามารถตอบโจทย์คุณได้ดีที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้