หัวพิมพ์ เครื่องปริ้นเตอร์ อุดตันทำไงดี!? งานนี้เกี่ยวกับ หมึกปริ้นเตอร์ ของเราไหมนะ?

Last updated: 11 พ.ย. 2563  |  3022 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หัวพิมพ์ เครื่องปริ้นเตอร์ อุดตันทำไงดี!? งานนี้เกี่ยวกับ หมึกปริ้นเตอร์ ของเราไหมนะ?

เชื่อว่าคนทำงานที่ต้องใช้งาน เครื่องปริ้นเตอร์ เป็นประจำคงคุ้นเคยกันดีกับปรากฏการณ์ หมึกปริ้นเตอร์ หาย พิมพ์ไม่ติด เอกสารที่ปริ้นออกมาขาดช่วงเป็นเส้น ๆ ไหนจะสีเพี้ยนหรือพิมพ์ไม่ชัด!? ซึ่งหากเกิดขึ้นในบ้านของเราเองช่วงเวลาที่ไม่เร่งด่วนก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดในช่วงที่ต้องส่งงานด่วนหรือในสำนักงาน ปัญหา “หัวพิมพ์เครื่องปริ้นอุดตัน” นี้ก็คงทำให้หลายคนปวดหัวกันบ้างไม่มากก็น้อยล่ะค่ะ

ปัญหาหัวพิมพ์เครื่องปริ้นอุดตันเกิดจากการไม่ได้ใช้งานเครื่องปริ้นเป็นระยะเวลานานหรือไม่ได้ใช้งานอย่างสม่ำเสมอ แต่ถึงแม้จะอยู่ในสำนักงานที่ต้องพิมพ์เอกสารทุกวัน หากสีที่ใช้มีแค่สีดำ หัวพิมพ์ของหมึกปริ้นเตอร์สีอื่นก็มีสิทธิ์อุดตันได้ไม่ต่างกัน!

ดังนั้นวิธีป้องกันปัญหาหัวพิมพ์ หมึกปริ้นเตอร์ อุดตันในเวลาที่เราต้องใช้อย่างจำเป็นและเร่งด่วนก็คือ หมั่นใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ให้สม่ำเสมอ นอกจากนี้อย่าลืมดูแลบำรุงรักษา เครื่องปริ้นเตอร์ ด้วยการทดสอบการพิมพ์หรือทำความสะอาดหัว เครื่องปริ้นเตอร์ เป็นระยะ ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานและลดปัญหาการอุดตันของ หมึกปริ้นเตอร์ ด้วยนะคะ

นอกจากปัญหาที่เกิดขึ้นและเทคนิคการดูแลเครื่องปริ้นเตอร์ไม่ให้เกิดหัวพิมพ์อุดตันแล้ว หลายคนอาจยังมีข้อสงสัยว่าการที่เราใช้หมึกเทียบเท่า เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดปัญหาหัวพิมพ์เครื่องปริ้นอุดตันหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้ว หมึกเทียบเท่า ไม่ใช่ตัวการหลักแน่นอนค่ะ เพราะ หมึกเทียบเท่า เองก็เป็น หมึกปริ้นเตอร์ ที่เราสามารถใช้งานได้ทั่วไป สามารถใช้ทดแทนหมึกแท้ได้ และใช้ในการปริ้นงานหรือเอกสารต่าง ๆ ได้ดีเทียบเท่าหมึกแท้

แต่ปัญหาหลักของหัวพิมพ์ที่อุดตันเกิดจากหมึกแห้ง ตกค้าง ตกตะกอน ขาดการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ และไม่มีการทดสอบการพิมพ์หรือทำความสะอาดหัวพิมพ์เครื่องปริ้น ดังนั้นไม่ว่าจะใช้หมึกแท้หรือหมึกเทียบเท่า หากไม่ดูแลรักษาให้ดีตามที่เราแนะนำไปก็ต้องเจอปัญหานี้กันทั้งนั้นค่ะ

ทางที่ดีควรกำหนดไปเลยว่าเราจะทดสอบการพิมพ์เป็นระยะทุกกี่วันหรือทำความสะอาดหัวพิมพ์ เครื่องปริ้นเตอร์ ทุกกี่วันการบำรุงดูแลอย่างเหมาะสมตามระยะเวลาที่พอเหมาะคือตัวช่วยให้เครื่องปริ้นของเราทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพไม่ใช่การสิ้นเปลืองแต่อย่างใดนะคะ

รู้แบบนี้แล้วใครที่เจอปัญหาหัวพิมพ์ เครื่องปริ้นเตอร์ อุดตันบ่อย ๆ และกำลังสงสัยว่าการใช้หมึกเทียบเท่าเป็นตัวการหรือเปล่าคงสบายใจขึ้นแล้วนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้